Thế giới Dota có thể tồn tại tới hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn kỹ năng khác nhau. Nhưng để bầu chọn ra đâu là những chiêu thức khó chịu nhất thì chắc chắn hãy dành một phiếu bầu cho cái Bash 17% của "con bò thành tinh" Spiritbreaker.
*Lưu ý: Danh sách dưới đây dựa trên cảm quan cá nhân của người viết, chứ không căn cứ theo số liệu thống kê hay bất cứ thứ gì khác.
Chúng ta hãy bắt đầu bảng xếp hạng này với một kỹ năng đã bị xóa sổ khỏi lịch sử Dota, đó là Mana Leak. Mana Leak từng xuất hiện trong bộ chiêu thức nguyên thủy của Keeper of the Light, từ giai đoạn nguyên thủy 5.76 cho đến tận 7.20. Đúng như tên gọi của nó, đây là một skill khiến cho đối thủ bị rò rỉ Mana, hay hiểu đơn giản hơn là mất Mana. Vì tồn tại trong suốt hơn 15 năm lịch sử của Dota, nên cũng dễ hiểu khi Mana Leak có rất nhiều phiên bản Reworked khác nhau theo thời gian. Tuy nhiên, phiên bản khó chịu nhất mà tôi muốn đề cập đến trong bài viết này, đó là Mana Leak của giai đoạn 6.54b đến 7.20.
Có ai còn nhớ cái kỹ năng này không nhỉ?
Theo đó, Mana Leak ở thời điểm này vẫn giữ nguyên khả năng burn Mana của đối thủ. Nhưng thay vì bay nguyên 1 cục Mana như những phiên bản trước, thì Mana Leak ở bản này sẽ khiến bạn bị mất Mana theo % dựa vào quãng đường di chuyển. Hiểu đơn giản thì giống như Rupture, nhưng là mất Mana chứ không phải mất máu.
Không dừng lại ở đó, đi kèm với khả năng burn Mana, Mana Leak còn có một hiệu ứng vô cùng khó chịu khác, đó chính là Stun. Cụ thể, khi lượng Mana của Hero bị cast Mana Leak chạm xuống mức 0, thì Hero đó chắc chắn sẽ bị stun trong một khoảng thời gian max lên tới 3 GIÂY!!! (Talent Level 25 thậm chí còn là 5 GIÂY)
Chạy không được, mà không chạy cũng chả xong ...
WTF??? Một kỹ năng Cooldown 10 giây, có Cast Range lên tới hơn 1.000 (ở Talent Level 15), burn cả 1 rổ Mana và stun thì tận 3 - 5 giây??? Lố bịch thì cứ phải gọi là vãi chưởng. Và đừng quên là bản thân KotL còn có Charka Magic để có thể giảm Cooldown của kỹ năng nữa nhé? Tức là nếu Combo chuẩn chỉ cùng Charka Magic nữa, thì Mana Leak của bạn sẽ chỉ có Cooldown khoảng 4 giây thôi ....
Về tổng thể, KotL ở thời điểm đó có thể không phải là một Hero quá khỏe, nhưng không một ai có thể phủ nhận sự khó chịu mà Mana Leak đem lại. Kỹ năng đã chính thức bị xóa sổ sau khi bản cập nhật 7.20 ra mắt và thay thế bằng Blinding Light.
Kỹ năng siêu khó chịu tiếp theo mà chúng tôi muốn nhắc đến, đó chính là Reaper's Scythe. Necrophos phiên bản trước 7.00 vốn đã là một Hero cực kỳ ung thư, nhưng Aghanim's Scepter của hắn thậm chí còn bệnh hoạn hơn gấp nhiều lần. Bạn đã bao giờ tưởng tượng đến việc cầm cả đống tiền trong người nhưng thay vì được sử dụng Buyback để tiếp tục chiến đấu thì bạn lại phải bất lực nhìn màn hình xám xịt trong hơn 2 phút đồng hồ? Chỉ có 2 trường hợp duy nhất có thể dẫn đến điều này: Một là Buyback đang trong Cooldown, và hai, đó là bạn đã bị chặt đầu bởi Ulti Necrophos kèm theo hiệu ứng từ Aghanim's Scepter.
Giới trẻ bây giờ làm sao hiểu được cái cảm giác phải lên bảng gần 3 phút sau khi ăn một phát Chặt Đầu của Necro cơ chứ
Chỉ với giá 4.200 Vàng từ chiếc Gậy Xanh, kỹ năng gây sát thương lớn nhất game - Reaper's Scythe đã có thêm khả năng độc nhất vô nhị, có một không hai và cũng là ung thư bậc nhất trong lịch sử Dota 2, đó là Disable Buyback của đối thủ.
Để làm dẫn chứng cho sự imba vô lý của Gậy Xanh trong tay Necrophos, hãy cùng xem lại pha lật kèo kinh điển của Anh tôi thời đỉnh cao trong trận đấu giữa Na’Vi và EG vào năm 2014. Trong game đấu đó, EG với tài năng trẻ Arteezy cùng bố già Fear đang tỏ ra lấn át Na’Vi trên nhiều phương diện. Khi mà tưởng chừng như chiến thắng đã nằm chắc trong tay của đại diện đến từ Bắc Mỹ thì Dendi đã lên tiếng với combo hủy diệt mang tên Gậy Xanh cùng Reaper’s Scythe.
Cứ mỗi pha chặt đầu thành công, Anh tôi lại tạo điều kiện cho đội bạn có ngay hơn 100 giây để đi úp mì bất chấp việc họ có giữ bao nhiêu vàng trong người đi chăng nữa. Cơ chế khóa Buyback quá imba của Gậy Xanh Necrophos cộng hưởng với khả năng bonus thời gian lên bảng đếm số vốn có của Reaper’s Scythe thời điểm bấy giờ đã giúp Dendi cùng các đồng đội tạo nên một trận lật kèo không tưởng trước Evil Geniuses và khiến những fan hâm mộ Dota 2 phải nhớ mãi.
Cơ chế khóa Buyback của Gậy Xanh Necro đến nay vẫn là thứ vô lý nhất từng tồn tại trong Dota 2
Vậy chốt lại thì nó có bá đạo không? Chả bá quá luôn ấy chứ. Nhưng đương nhiên, sự imba quá đà này cũng không kéo dài được quá lâu khi mà Aghanim's Scepter của Necrophos sau đó đã bị đập đi xây lại ở phiên bản 7.00 và cơ chế Disable Buyback cũng từ đó vĩnh viễn biến mất khỏi Dota 2.
Trước khi bị đưa vào vị trí Talent Level 25 như ở thời điểm hiện tại, thì Backtrack từng là một kỹ năng độc lập của Faceless Void và có thể nói rằng đây là một trong những Skill Passive đem lại nhiều khoảnh khắc ức chế nhất cho các game thủ trong các trận đấu Dota.
Ném hết những chiêu thức quan trọng mà nó vẫn sống nhăn răng mới tức chứ
Về cơ chế vận hành, kỹ năng W cũ của Faceless Void cho phép hắn có 25% xác suất vô hiệu tất cả các loại sát thương hắn nhận phải. Tôi xin một lần nữa nhấn mạnh là tất cả loại sát thương Void nhận được trong lúc Backtrack kích hoạt sẽ không gây bất kỳ tổn hại nào cho hắn, cho dù có là đánh tay hay kỹ năng.
Vô số tình huống “trốn chạy Tử Thần” cực kỳ ảo diệu đã được sinh ra từ đây, nào là Backtrack từ Laguna Blade, Finger of Death đến Mana Void, Reaper’s Scythe, rồi tiếp tục Backtrack thêm 2 chục đòn đánh tay nữa,... 25% không phải là một con số nhỏ, và chắc hẳn không ít anh em ở đây đã từng trải qua cái cảm giác “máu dồn lên não” khi đánh con Void gần chết thì cái Backtrack bỗng dưng được proc liên tục, như kiểu 96,69% luôn. Càng đánh càng bị Backtrack, để rồi Void xài Time Walk thoát chết hoặc có đồng đội đến cứu, hoặc tệ hơn thì bị nó úp lồng rồi giết ngược.
Nhìn bức ảnh này, bạn nghĩ ai sẽ là người chiến thắng? Chắc chắn không thể nào là Void rồi, đúng không ...
Backtrack sau đó đã bị IceFrog loại bỏ ở phiên bản 6.86, sau đó một lần nữa được tái xuất giang hồ ở phiên bản 7.07 nhưng dưới dạng của một Talent thay vì một kỹ năng.
Nếu 25% Backtrack đã khiến bạn khó chịu, thì xin mời bạn đến với con số kỳ diệu nhất trong lịch sử Dota: 17%. Xuyên suốt bề dày gần 20 năm hình thành và phát triển của Dota, chỉ có duy nhất một kỹ năng sở hữu tỷ lệ 17% này, đó chính là Greater Bash của Spiritbreaker. Chắc tôi cũng không cần phải nói quá nhiều về sự khó chịu của cái skill dở hơi này. Đúng như tên gọi của nó, Greater Bash cung cấp cho con bò thành tinh không chỉ khả năng Bash Stun thông thường, mà đi kèm với đó còn là hiệu ứng knockdown, giúp cho những cú đấm của Spiritbreaker trở nên cực kỳ có lực.
Greater Bash là một trong những Bash mạnh nhất của Dota 2
Nhưng điều khiến cho Greater Bash trở thành một trong những kỹ năng khó chịu nhất Dota 2, đó là bởi cái tỉ lệ 17% vô cùng vô lý của nó. Không cần phải là một học sinh giỏi toán, bạn cũng thừa biết 17% chắc chắn không phải là một con số lớn. Và đó là còn chưa kể Greater Bash hoạt động theo phương thức Pseudo Random Distribution (PRD). Thuật ngữ này nghe hơi phức tạp, nhưng tôi sẽ giải thích nôm na, tức là sau mỗi 1 hit đánh mà Passive không được kích hoạt, thì tỷ lệ kích hoạt Passive ở đòn đánh tiếp theo sẽ được tăng lên, cộng dồn cho đến khi nào được thì reset lại.
Dù cũng là tỷ lệ nhưng không phải tỷ lệ ngẫu nhiên nào cũng hoạt động theo cùng một công thức
Vấn đề ở chỗ công thức hoạt động của PRD sẽ khiến tỷ lệ proc chance ở những hit đánh đầu tiên trở nên cực kỳ khó. Tức là nếu bạn nhìn thấy Greater Bash có tỷ lệ kích hoạt là 17% thì thực tế, xác suất để first hit bash trong mỗi vòng lặp PRD sẽ chỉ rơi vào khoảng 5 - 7% là căng đét. Điều này dẫn đến khả năng để xuất hiện 2 cú Bash liên tiếp là cực kỳ hiếm gặp.
Chỉ là hiếm thôi chứ không phải không bao giờ xuất hiện nhé
Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, mà Greater Bash của Spiritbreaker đôi khi lại được kích hoạt ở những khoảnh khắc cực kỳ ảo diệu. Việc bị Bash 2 - 3 lần liên tiếp là điều thường xuyên xảy ra khi bạn phải đối đầu với con bò thành tinh này, và tất nhiên, nó khiến bạn phải thốt lên rằng: "Cái này mà là 17% á?". Ừ thì quả thật có phải 17% đâu ...
Xếp hạng cao nhất trong danh sách này chắc chắn phải là "quả bom hẹn giờ" của Techies - Remote Mines. Các dân chơi Dota 2 có lẽ sẽ chả bao giờ quên hình ảnh của một Techies phiên bản "phù thủy thời gian" từng khuynh đảo các trận đấu Dota 2 với những quả bom cực kỳ vô học.
Danh hiệu "Phù thủy thời gian" của Techies đã dần rơi vào quên lãng kể từ sau khi bị Reworked ở phiên bản 7.31
Và trong số đó, thùng bom màu xanh lá - Remote Mines chính là thứ khó chịu nhất từng tồn tại trong lịch sử Dota 2. Remote Mines là kỹ năng thương hiệu của Techies trong giai đoạn từ 5.50 đến tận 7.31. Chiêu thức này vận hành theo một phương thức khá đơn giản. Techies sẽ đặt ra những thùng bom hẹn giờ có khả năng Invi, sau đó kích nổ chúng dù cho có đứng ở bất kỳ nơi nào trên bản đồ. Một kỹ năng thuần sát thương và chả đem lại bất kỳ hiệu ứng gì, nhưng sự khó chịu mà nó đem lại thực sự vô cùng khủng khiếp.
Remote Mines - Kỹ năng khó chịu bậc nhất trong Dota 2
Cooldown chỉ 8s nhưng Duration tồn tại thì lên tới 10 phút, chưa kể đến việc mỗi thùng bom gây tới 600 Damage phép, Remote Mines có thể khiến một Tanker hơn 5.000 máu bay màu chỉ bằng một cú click chuột. Nhất là khi vào tay mấy ông Techies thợ với những góc đặt bom và timing đặt bom siêu dị, thì nỗi ác mộng mà Remote Mines còn khủng khiếp hơn rất nhiều. Chắc hẳn trước đây, bạn đã không ít lần gặp phải tình cảnh đang đi farm ngay trong rừng của team mình tự dưng bị bom ở đâu nổ banh xác. Đi rừng không được, đi ra lane cũng chẳng xong vì chắc chỉ vài bước đi thôi, bạn sẽ lại một lần nữa bị tiễn lên bảng đếm số bởi đống bom khốn nạn đó. Còn bước lên highground thì đúng là đỉnh điểm của sự đáng sợ luôn.
Remote Mines của Techies sẽ khiến bạn chết bất đắc kỳ tử mà gần như không thể kịp phản ứng gì luôn
Sức mạnh lố bịch của Remote Mines chính là điều khiến các game đấu có Techies trước đây thường kéo dài một cách bất thường. 1 tiếng, 2 tiếng, 3 tiếng cũng có luôn. Nếu bạn không biết thì game đấu dài nhất trong lịch sử Dota tính đến thời điểm hiện tại kéo dài tới 6 tiếng, và tất nhiên, thủ phạm tạo ra kỷ lục này còn ai khác ngoài Techies.
Nơi nào có game dài, nơi đó chắc chắn có Techies
Remote Mines sau này đã bị xóa bỏ khỏi bộ kỹ năng của Techies sau một cuộc đại phẫu ở phiên bản 7.31. Với bộ chiêu mức mới, Techies hiện tại quả thật đã được trọng dụng hơn rất nhiều ở cả Pub Game lẫn đấu trường chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu phải bầu chọn đâu là phiên bản Techies mà cộng đồng Dota 2 yêu thích (hoặc ghét nhất), thì chắc chắn đa số mọi người vẫn sẽ lựa chọn Techies phiên bản cũ với tuyệt chiêu Remote Mines thương hiệu.
Hồi xưa, pick Techies đồng nghĩa với việc bạn là một nhân vật phản diện
À ... Tôi nhớ những ngày 12 giờ đêm pick Techies ghê, các bạn ạ ...
Tag:
| 23/09/2023 09:35
The International đã trải qua chặng đường hơn 10 năm lịch sử của mình và đã có rất nhiều kỷ lục vô tiền khoáng hậu được tạo ra bởi những game thủ hàng đầu thế giới. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 4 cột mốc đáng nhớ nhất tại 11 kỳ TI đã qua nhé.
| 24/09/2023 09:10
Lễ hội "hiến máu" trước thềm TI12 chỉ còn cách chúng ta đúng 7 ngày nữa thôi, anh em ơi!
| 12h trước
Midlaner của Gaimin Gladiators Quinn "Quinn" Callahan lại tiếp tục dính vào những drama Rage Toxic trong các trận rank Dota 2. Mặc dù anh chàng này đã AFK trong nửa trận đấu nhưng đội của anh ấy vẫn giành được chiến thắng.
| 22/09/2023 10:34
Ai cũng có thể mua Gậy Xanh với giá chỉ 4.200 Vàng, nhưng không phải chiếc Gậy Xanh nào cũng đem lại sức mạnh đột phá khủng khiếp như những cái tên có mặt trong danh sách ngày hôm nay. Ngay bây giờ, hãy cùng Esports24h tìm ra đâu là những chiếc Gậy Xanh "đáng đồng tiền bát gạo" nhất ở meta 7.34c nhé.
| 23/09/2023 11:45
Trong một buổi phóng vần thì nhà vô địch TI 2 lần liên tiếp đã tiết lộ về những bí mật trong sự nghiệp thi đấu của mình.
| 22/09/2023 16:57
Phần kết của Series đang gần kề. Ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng đến với với những kỷ niệm đẹp nhất của 3 kỳ TI7, TI8 và TI9 để cùng chiêm ngưỡng lại một vài khoảnh khắc mà chắc chắn không một khán giả Dota 2 nào có thể quên được nhé.
| 8h trước
Đại diện cuối cùng của FO4 Việt Nam - Hồ Gia Huy đã phải dừng bước tại Tứ Kết ASIAD 2023 sau thất bại 0-2 trước Park GI Young.
| 9h trước
Sáng hôm nay, Faker và các đồng đội đại diện cho đội tuyển LMHT Hàn Quốc đã có thắng lợi thuyết phục trận mở màn vòng bảng Asian Games 2022.
| 11h trước
Từ sau khi những vụ việc dàn xếp tỉ số ở bộ môn thi đấu CS:GO bị phanh phui và nhiều game thủ chuyên nghiệp bị cấm thi đấu vĩnh viễn thì cộng đồng hâm mộ trò chơi này đã từng tin rằng tình trạng này sẽ sớm dừng lại tại đây. Nhưng quả thật những cám dỗ, ma lực của đồng tiền đúng là không dễ dàng cưỡng lại được khi mới đây chúng ta lại tiếp tục chứng kiến vết nhơ của tựa game bắn súng này.
| 11h trước
Sau rất nhiều tin đồn liên quan tới tương lai của bản thân, cuối cùng Saadhak đã quyết định ở lại LOUD. Hợp đồng của anh sẽ có thời hạn 2 năm, kết thúc vào cuối năm 2025.
| 12h trước
Midlaner của Gaimin Gladiators Quinn "Quinn" Callahan lại tiếp tục dính vào những drama Rage Toxic trong các trận rank Dota 2. Mặc dù anh chàng này đã AFK trong nửa trận đấu nhưng đội của anh ấy vẫn giành được chiến thắng.